This is Photoshop's version of Lorem Ipsn gravida nibh vel velit auctor aliquet.Aenean sollicitudin, lorem quis bibendum auci. Proin gravida nibh vel veliau ctor aliquenean.

FOLLOW ME ON INSTAGRAM

+01145928421
mymail@gmail.com

Blog

Affiliate Marketing là gì? Tại sao họ kiếm tiền từ Affiliate “dễ” còn bạn thì sml?

Affiliate Marketing không còn là khái niệm mới tại Việt Nam, nhất là các bài viết chia sẻ của chủ đề này trong năm 2017 vô cùng nhiều. Nhưng, điều thực sự các bạn Newbie và cả những người đã làm Affiliate còn thiếu chính là hiểu rõ ràng “công việc mình đang làm là gì”. Nhiều người thấy các chuyên gia kiếm tiền rất “dễ” từ Affiliate Marketing nhưng khi đi học và về làm thì lại sml. Hãy cùng đọc 5 bí mật sau, đúc kết kinh nghiệm thực chiến cùng Affiliate Marketing, chắc chắn sẽ giúp bạn không bị tuột “mẹc” một lần nữa.

Những loại hình Affiliate Marketing chính và đặc điểm của chúng.

Trước khi nói tiếp, hãy coi khái niệm Affiliate Marketing là gì.

Affiliate Marketing là phương thức kiếm tiền thông qua việc nhận về hoa hồng cho việc giới thiệu thành công một hành động cụ thể như đăng ký điền thông tin, mua hàng, cài đặt ứng dụng… trên hệ thống các website. Hiểu một cách đơn giản, bạn giúp người khác đạt mục đích, bạn có thưởng hoa hồng. Mục đích của họ có thể khác nhau, và bạn cần tìm ra cái bạn làm tốt nhất để kiếm được tiền nhiều nhất, chứ không phải đua theo những thứ người khác kiếm được tiền nhiều, chưa chắc bạn đã làm được, và đây là 1 trong số các nguy cơ khiến bạn sml.

Các thành phần tham gia Affiliate Marketing:

– Nhà Cung cấp (Advertiser) – Đơn vị, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ, với mong muốn tối ưu và gia tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến.

– Nhà Phân phối (Publisher) – Đơn vị, cá nhân sở hữu website, blog hay các trang mạng xã hội có thể tạo thu nhập không giới hạn khi tham gia phân phối các chiến dịch quảng cáo của nhà cung cấp

– Người dùng cuối cùng (End–User) – Người dùng sản phẩm, dịch vụ trực tuyến của Nhà Cung cấp thông qua hình ảnh, nội dung đăng tải trên website, blog hay 1 số kênh Digital Marketing khác của Nhà Phân phối.

– Mạng Affiliate Marketing (Market place hoặc Affiliate Network) – Là nơi trung gian, kết nối giữa các Nhà Phân phối (Publisher) và Nhà Cung cấp (Advertiser). Affiliate Network đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc quảng bá, giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng cho các bên tham gia.

Những hình thức chính của Affiliate đều xoay quanh cụm từ “CPx”, trong đó thay x bằng các chữ cái để ra các hình thức Affiliate Marketing, hiện phổ thông là:

  1. Giúp khách hàng mua hàng: Ví dụ chạy cho mấy ông Ecommerce lớn Amazon, Ebay, Lazada, Tiki, Adayroi… Đây là các hình thức Cost per Sale (CPS).
  2. Giúp thu thập khách hàng thực hiện những hành động cụ thể: Điền form đăng ký, làm bài Survey… Đây có thể gọi chung là Cost per Action (CPA).
  3. Thực hiện tải ứng dụng, game theo yêu cầu và trong game – ứng dụng đạt được những hành động cụ thể khác như chơi bao nhiêu ngày, chơi bao nhiêu lv, nạp tiền…. thì gọi là Cost per Install (CPI).

Ngoài ra, không thể không nói tới một hình thức mới tại Việt Nam nhưng đang mang tới doanh thu cực lớn cho các Affiliate Marketer là Cost per Order (CPO). Nghe có vẻ giống như CPS, nhưng có sự khác biệt rất lớn như sau:

  • Được thanh toán hoa hồng khi khách hàng xác nhận đặt hàng qua telesales mà không cần phải khách nhận hàng.
  • Hoa hồng lớn hơn rất nhiều CPS, thường là >11$
  • Thực hiện chạy CPO nhanh và đơn giản do các Adnetwork sẽ support toàn bộ về Website Landingpage. Không cần mất công tìm thị trường ngách và build site mệt như CPS.
  • Các đối thủ là mảng CPO còn ít, miếng bánh còn to ít nhất là đến hết nửa năm đầu 2018 tại Việt Nam

Cách chạy CPO thì sẽ có một bài viết chi tiết tại đây.

Quy trình Affiliate Marketing làm việc.

Để Affiliate Marketing hoạt động, cần một Platform hoàn chỉnh. Tại sao lại thế? Vì chỉ có vậy, mới đảm bảo việc công khai, minh bạch, chính xác trong quá trình làm Affiliate.

Quy trình làm Affiliate Marketing có 5 giai đoạn chính sau đây:

  1. Khách hàng nhìn thấy quảng cáo – website của bạn và họ truy cập vào đó.
  2. Họ click quảng cáo/banner sản phẩm trên website và đi tới trang sản phẩm. Họ đọc được thông tin sản phẩm ở đây.
  3. Khách hàng thực hiện hành động ví dụ tải app, game, điền form đăng ký trên Landingpage/website.
  4. Ở bước này, các Affiliate Network sẽ bắt đầu thực hiện việc Validation xem bạn có đạt yêu cầu lĩnh commission hay không.
  5. Affiliate Network thanh toán tiền cho những leads/commission thành công.

Tại sao Affiliate Marketing lại thịnh hành và được coi là cơ hội kiếm tiền tốt đến thế?

Có nhiều con đường khi bạn tiếp cận đến Online Marketing, và nếu chưa có kinh nghiệm hoặc được đào tạo bài bản thì Affiliate Marketing chính là cơ hội tốt nhất dành cho bạn. Vì sao lại như vậy?

1. Thời gian là vàng bạc.

Khi bắt đầu làm Affiliate Marketing, bạn sẽ nhận ra rằng thời gian dành cho công việc này không tốn quá nhiều, nhưng hiệu quả kiếm tiền online sẽ là liên tục, 24/24 giờ mỗi ngày, ngay cả khi ngủ, tiền vẫn về tài khoản của bạn. Nếu như bạn tự hỏi có công việc nào mà dù bạn có ốm, có bận nhậu với bạn bè, du lịch mà tiền vẫn kiếm ra thì đó là Affiliate Marketing. Thời gian là vàng – đừng để lãng phí.

2. Lịch làm việc là do bạn quyết định.

Nếu như bạn đang có một công việc full-time tại công ty, hoàn toàn dễ dàng để bạn bắt đầu làm Affiliate với 2-3 tiếng buổi tối. Công việc này không đòi hỏi giờ làm việc nhất định, miễn là trong khi làm việc, bạn tạo ra hiệu quả. Có một lời khuyên là không nên quit job hiện tại của bạn mà nhảy hẳn sang Affiliate vì có thể chứa đựng rủi ro, tạo áp lực không đáng có khiến cho bạn dễ bị thất bại thay vì thành công.

3. Mọi thứ đều có thể Scale.

Với Affiliate Marketing, bạn hoàn toàn làm chủ những chiến dịch, chi phí triển khai và nguồn traffic, vì vậy bạn hoàn toàn nắm trong tay cơ hội phát triển mở rộng quy mô. Có những ngày test bạn chỉ mang về 5-10 đơn hàng, nhưng khi đã tìm ra được công thức thành công, việc scale lớn lên 500 – 1000 là hoàn toàn có thể thực hiện. Đừng giới hạn khả năng của bạn, điều đó là bất công!

4. Chi phí để bắt đầu affiliate marketing = 0

Nếu như mở một công ty bình thường, bạn cần lo hàng trăm chi phí. Nhưng khi bắt đầu với Affiliate Marketing bạn có thể bắt đầu với đam mê Internet – Game – Muzik – Film… Với chi phí = 0 khi bắt đầu kèm theo những niềm đam mê sẵn có, thành công cùng Affiliate là trong tầm tay bạn.

Sự khác biệt giữa các loại hình Affiliate

Khi bắt đầu làm Affiliate Marketing, bạn cần nắm chắc và hiểu rõ các loại hình/ hình thức offer để triển khai sao cho phù hợp với thế mạnh bản thân cũng như hệ thống bạn đang có. Tất cả các hình thức Affiliate đều xoay quanh cụm từ “CPx” với “x” thay đổi chúng ta sẽ ra các hình thức khách hàng mong muốn. Nổi bật nhất hiện nay là: CPI – CPS – CPO – CPL

 

Cụ thể các hình thức như sau.

1. CPC – Cost per Click là gì?

Hoa hồng sẽ được trả khi bạn thu hút được người dùng click vào mục tiêu mà Adv mong muốn. Ví dụ, click và banner trên website, click và Landinpage bán hàng…

2. CPM – Cost per mille impression là gì?

Với loại hình này, bạn sẽ được trả tiền khi bạn thu hút được 1000 lượt hiển thị quảng cáo đến với khách hàng mục tiêu. Ví dụ bạn có 1 website tin tức, bạn bán CPM cho những người muốn mua banner trên website của bạn.

3. CPA – Cost per Action là gì?

CPA trong Affiliate Marketing là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Cost per Action nghĩa là hoa hồng phát sinh trên một lần thực hiện hành động. CPA là một hình thức kiếm tiền khá mới, bao gồm các hình thức tính phí sau:
– CPL (Cost per Lead)
– CPO (Cost per Order)
– CPS (Cost per Sale)
– CPI (Cost per Install)
Hình thức tính phí CPA được xem là một giải pháp tối ưu cho các Nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ để chắc chắn khả năng chuyển đổi, có thể đảm bảo tối ưu hiệu quả quảng cáo, kinh doanh trực tuyến.
So với các hình thức hình thức kiếm tiền cũ như CPM (Cost per Mile – Hoa hồng phát sinh trên mỗi 1000 lần hiển thị mẫu quảng cáo tới người dùng) và CPC (Cost per Click – Hoa hồng phát sinh trên mỗi lần khách hàng click vào link của bạn) thì CPA tác động đến người dùng sâu hơn, chắc chắn khả năng chuyển đổi và đảm bảo tối ưu hiệu quả quảng cáo, kinh doanh trực tuyến hơn cho các Nhà Cung cấp. Chính vì vậy hoa hồng của CPA thường cao hơn rất nhiều CPM và CPC.

4. CPI là gì? Cost per Install.

CPI, viết tắt của cụm từ Cost per Install, là hình thức kiếm tiền từ việc người dùng cài đặt ứng dụng/game thành công trên thiết bị di động. Cụ thể, khi bạn giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trên các kênh Facebook, website, blog… và người dùng thấy ứng dụng hữu ích, họ click vào link giới thiệu đó, tải về, cài đặt (với điều kiện đó là lần đầu tiên ứng dụng được cài đặt trên thiết bị) và mở ứng dụng thành công. Như vậy, bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng từ lượt cài đặt đó.

CPI được sử dụng để quảng bá thương hiệu trên smartphone với 2 hình thức khác nhau:

– CPI Non-incentive (Hình thức quảng cáo không khuyến khích): hướng đến mục tiêu tiếp cận với khách hàng tiềm năng nhất nên người sử dụng phải dùng sản phẩm có mục đích. Ứng dụng được tải về và cài đặt khi người dùng thực sự có nhu cầu sử dụng nó, không cần dùng thêm bất cứ hình thức khuyến khích nào để tác động, khiến người dùng cài đặt.

– CPI Incentive (Hình thức quảng cáo khuyến khích): là hình thức mà bạn kiếm lời từ việc cho người dùng một giá trị nào đó (trả tiền, coin, tặng thẻ nạp, vé xem phim…) để khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng trong khi họ không có nhu cầu sử dụng nó. Ví dụ, bạn là developer đang sở hữu một game trên smartphone có lượng người chơi nhất định. Khi tài khoản của một người chơi game hết tiền, bạn có thể thiết lập gợi ý tự động  với người dùng đó, hãy cài đặt một ứng dụng khác để nhận được số tiền nhất định và có thể tiếp tục chơi game.

5. CPS là gì?

CPS – Cost per Sale là Hình thức khi khách hàng thông qua bạn biết đến sản phẩm, đặt hàng mua sản phẩm và đơn hàng được giao thành công, bạn sẽ nhận được hoa hồng. Ví dụ bạn share link Affiliate của một cuốn sách lên Facebook cá nhân, bạn bè bấm vào link và mua cuốn sách đó, bạn có hoa hồng.

6. CPO là gì?

CPO – Cost per Order là hình thức tương tự như CPS, nhưng khác biệt là chỉ cần khách hàng đặt mua sản phẩm thông qua quảng cáo của bạn trên Internet và xác nhận đơn hàng đó, bạn sẽ được chia sẻ hoa hồng tuỳ theo giá trị sản phẩm. Hình thức này có hoa hồng rất cao, thường >9$/ order vì vậy rất thích hợp với các bạn đã cứng tay và muốn scale.

Hình thức này giúp cho việc các Publisher hoàn thành mục tiêu nhanh hơn, các doanh nghiệp dễ dàng Scale hơn. Hiện tại ở Việt Nam thì chỉ có AdFlex là tiên phong áp dụng mô hình này, đang dẫn đầu về doanh số khi luôn luôn mang về >1800 order/ ngày.

7. CPL là gì?

CPL – Cost per Lead là hình thức Affiliate Marketing áp dụng cho các ngành hàng giáo dục, bất động sản, y tế… khi mà đơn hàng có giá trị lớn, người dùng sử dụng dịch vụ Offline và cần thời gian dài đưa ra quyết định. Hình thức này bạn sẽ được trả hoa hồng khi khách hàng điền thông tin thể hiện quan tâm tới sản phẩm dịch vụ.

Bắt đầu với Affliate Marketing như thế nào?

 

Một số gợi ý để bạn bắt đầu có ý tưởng khởi động chiến dịch quảng cáo của mình và có những thu nhập đầu tiên qua kênh Affiliate.

– Cách nhanh và đơn giản nhất: Sử dụng Facebook cá nhân

Hãy chọn 1 sản phẩm phù hợp với danh sách bạn bè của bạn, tạo nội dung post thật hấp dẫn rồi dẫn link phân phối vào đó. Ví dụ list friend của bạn có nhiều bạn nữ quan tâm đến việc giảm cân, bạn có thế viết bài review về một sản phẩm hỗ trợ giảm cân mà AdFlex có và thật khéo léo lồng ghép link phân phối của sản phẩm vào bài viết của bạn để người đọc sẽ click vào xem và mua hàng. Vậy là bạn đã có hoa hồng rồi. 😉

– Trở thành một Seeder

Hãy dùng phương pháp seeding để gieo mầm thông điệp lên các diễn đàn, các website, blog các mạng xã hội, tạo nên dư luận, lôi kéo nhiều người, làm sao để họ vào link phân phối của bạn và mua hàng.

– Xây dựng website/Blog​

Nếu bạn đã từng có website/Blog review sản phẩm, hoặc bạn có kinh nghiệm xây dựng website, hãy đặt link phân phối sản phẩm trên website bằng cách ẩn link trong banner quảng cáo hoặc tại bài viết review sản phẩm.

– Sử dụng quảng cáo

Quảng cáo là cách thức tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng nhất bằng việc bạn bỏ trước ra một mức chi phí, chạy quảng cáo dẫn link phân phối đến nhóm khách hàng mục tiêu. Bạn có thể sử dụng nhiều hình thức khác nhau như: quảng cáo facebook, quảng cáo Google, quảng cáo Zalo…

– Sử dụng Email Marketing

Email marketing cũng là một hình thức được sử dụng khá hiệu quả trong kiếm tiền Affiliate. Nếu bạn sở hữu đến hàng nghìn email của khách hàng thì đây chính là hình thức bạn cần.

– Sử dụng Paid Traffic

Hình thức này dành cho những bạn đã có vốn sẵn, thiết lập website và triển khai quảng cáo trả phí để thu hút traffic. Hiện tại chưa có nhiều Affiliate Network hỗ trợ website – landingpage riêng, nên các bạn sẽ vẫn cần làm bằng tay. Tuy nhiên, có thể tham khảo AdFlex với hình thức CPO hiện đã hỗ trợ toàn bộ việc làm website – landingpage, bạn sẽ chỉ cần phải chạy ads – thu hút traffic mà thôi.

– Media Buying.

Hình thức này là việc bạn mua banner trên các Niche site không phải của bạn, để kiếm thêm traffic. Tuy nhiên nó khá tốn kém và hiệu quả thì cần phải thử nghiệm do chất lượng traffic ở các site là khác nhau, bạn không control được việc này.

Tóm lại, với việc phát triển không ngừng của Online Marketing – sự nhanh nhẹn trong học tập và tiếp thu kiến thức mới, hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn đang có ý định làm Affiliate Marketing hiểu và tự tin bắt đầu. Nếu có ý kiến gì về bài viết, đừng ngần ngại để lại comment trao đổi.

Hãy share bài viết để mọi người cùng đọc nhé. Chúc các bạn thành công!

POST A COMMENT